Thứ Bảy, 8 tháng 1, 2022

Từ bỏ thuốc lá bao lâu thì phổi sạch?

Khi có ý định bỏ thuốc lá, nhiều người thường lo sợ rằng sẽ mất nhiều thời gian để thấy những cải thiện về sức khỏe của cơ thể. Tuy nhiên, thực tế thời gian để thấy được những lợi ích vốn nhanh hơn những gì mà chúng ta thường nghĩ. Cùng khám phá bỏ thuốc lá bao lâu thì phổi sạch bạn nhé.

Thuốc lá gây ảnh hưởng đến phổi thế nào?

Thông thường, lá phổi khỏe mạnh thường có màu hồng hào với kích thước bình thường. Tuy nhiên, phổi người hút thuốc lá lại có những sự thay đổi tiêu cực, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
Cụ thể, phổi của người hút thuốc sau một thời gian sẽ chuyển dần sang màu đen và tính đàn hồi cũng có sự suy giảm đáng kể. Nguyên nhân là do khói thuốc khiến phổi bị căng cứng, không thể bơm đầy khí, mất dần đi độ đàn hồi gây nên ảnh hưởng xấu đến chức năng của phổi.

Thuốc lá gây ảnh hưởng đến phổi thế nào?

Ngoài ra, cấu trúc của niêm mạc phế quản ở người hút thuốc lá sẽ có sự thay đổi. Trong đó, tuyến chế nhầy phát triển mạnh khiến cho niêm mạc đường hô hấp dày lên và đờm tiết ra nhiều hơn. Đây là nguyên nhân gây hẹp đường hô hấp cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của phổi, khiến cho chức năng làm sạch chất nhờn dư thừa không hoạt động hiệu quả dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp.
Hơn nữa, chỉ một vài giây sau khi hút thuốc, các lông chuyển trong mũi giữ nhiệm vụ làm sạch phổi bắt đầu di chuyển với tốc độ chậm lại. Việc tiêu thụ thuốc lá trong thời gian dài sẽ khiến lông chuyển giảm đi cả về số lượng và chất lượng, làm kích thích quá trình lão hóa của phổi và ảnh hưởng đến chức năng ngăn ngừa nhiễm trùng của các cơ chế bảo vệ tự nhiên ở phổi dấu hiệu dễ nhận biết nhất chính là những cơ ho về đêm, ho khan kéo dài,...

Từ bỏ thuốc lá bao lâu thì phổi sạch?

Từ bỏ thuốc lá bao lâu thì phổi sạch?


Cơ thể bạn sẽ có sự thay đổi đáng kể sau khi từ bỏ thuốc lá từ vài ngày cho đến vài tháng
  • Sau 3 ngày: Sau khi cai thuốc khoảng 3 ngày, lá phổi sẽ bắt đầu quá trình phục hồi và ống phế quản của bạn sẽ dần dần thư giãn. Các viêm nhiễm ở đường dẫn khí có dấu hiệu giảm dần giúp bạn thở dễ hơn.
  • Sau vài tuần: Sau khoảng vài tuần, phổi của bạn sẽ hoạt động tốt hơn với khả năng cải thiện đạt khoảng 20%. Bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi thực hiện các hoạt động thể thao như chạy bộ, cầu lông...
  • Sau một năm: Sau một năm không còn hút thuốc lá, hệ thống lông mao trong phổi dần tái phát triển. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ thể của bạn sẽ được bảo vệ khỏi một số bệnh nhiễm trùng nhất định. Đây là thời điểm mũi bắt đầu thở bình thường và bạn cũng bắt đầu ngửi thấy mùi tốt hơn. Sau 5 năm: Phổi hoạt động tốt hơn và nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi được giảm thiểu đáng kể.
  • Sau một thập kỷ: Gần như phổi sạch hoàn toàn cũng như trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào sức khoẻ của bạn cũng như thời gian mà bạn sử dụng thuốc lá trước đó.
Về cơ bản, với thắc mắc bỏ thuốc lá bao lâu thì phổi sạch, điều này còn tùy thuộc vào tình trạng sức khoẻ của bản thân mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn từ bỏ thuốc lá càng sớm, khả năng hồi phục sẽ càng nhanh và càng hiệu quả tránh được những cơ ho khan, ho lâu ngày kéo dài, ho về đêm ảnh hưởng đến chất lượng đời sống.

Thiên Môn bổ phổi - giúp phổi nhanh hồi phục sau khi cai thuốc lá

Với những người sử dụng thuốc lá, phổi chính là cơ quan bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cơ thể. Dù đã từ bỏ thuốc lá nhưng nếu bạn không kết hợp sử dụng những loại thuốc bổ phổi và áp dụng chế độ sinh hoạt hợp lý, lá phổi vẫn sẽ bị tổn thương, khó có thể hồi phục hoàn toàn.
Từ bỏ thuốc lá bao lâu thì phổi sạch?

Theo Y học cổ truyền, một số loại thảo dược được xem là bài thuốc bổ phổi như Thiên Môn Đông, Cát Cánh, Sa, Tỳ Bà diệp, Trần bì có khả năng thanh lọc, bổ trợ phổi rất tốt. Bởi vậy, Công ty Dược Bình Đông đã lựa chọn những nguyên liệu này để tạo nên sản phẩm Thiên Môn bổ phổi. Sản phẩm được ví như là người bạn đồng hành không thể thiếu đối với những bệnh nhân gặp vấn đề liên quan đến phổi như viêm phổi, viêm phế quản, đau rát họng đặc biệt nguyên nhân do thuốc lá hoặc thời tiết.

Để phổi sạch sau khi từ bỏ thuốc lá là điều không hề đơn giản. Các bạn hãy xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý cũng như sử dụng các sản phẩm, thực phẩm bổ phổi bảo vệ, tăng cường chức năng phổi đúng cách, giúp lá phổi nhanh hồi phục hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét