Thứ Năm, 18 tháng 3, 2021

Giải thích ý nghĩa các tên CPU Intel Core trên PC và Laptop

Intel Core là dòng CPU nổi tiếng từ đội xanh Intel. Được bắt đầu sản xuất từ năm 2006 đến nay, Intel Core đã trở thành một thế lực trong làng vi xử lý với những sản phẩm i3, i5, i7, i9 và X-series. Thế nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ ý nghĩa cái tên của những sản phẩm CPU Intel Core. Nếu chưa hãy cùng mình đi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Giải thích ý nghĩa từng ký tự trong tên CPU Intel Core


Cấu trúc tên gọi của CPU Intel Core

Cấu trúc tên của đa số những chiếc CPU Intel Core sẽ bao gồm:

Intel Core + Dòng CPU + Thứ tự thế hệ CPU + Mã SKU + Hậu tố đặc biệt

Ví dụ như Intel Core i3-10100F, đây sẽ là chiếc CPU dòng i3 thuộc thế hệ thứ 10 với mã SKU là 100, F sẽ là một trong những thuộc tính đặc biệt mà mình sẽ đề cập ở phần sau bài viết.

Ý nghĩa của các hậu tố trong tên của CPU Intel Core

Dòng CPU không có hậu tố

Đây thường là những chiếc CPU dành cho desktop. Những chiếc CPU này có tất cả thuộc tính, tính năng của một bộ vi xử lý thường có. Chúng thường có tên gọi khác là CPU non-K.

Ý nghĩa của hậu tố K trong tên CPU Intel Core

Hậu tố K

Đây là dòng CPU được Intel mở khóa “phong ấn” xung nhịp, đưa xung nhịp lên mức turbo boost cho khả năng ép xung tốt hơn.


Ý nghĩa của hậu tố K trong tên CPU Intel Core

Hậu tố F

F, đây sẽ không phải là “press F to pay respect” đâu nha anh em. Intel sử dụng từ F ở đây chỉ những chiếc CPU không được trang bị iGPU (card đồ họa tích hợp). Nổi bật với những cái tên như Intel Core i3-9100F và i3-10100F.

Ý nghĩa của hậu tố F trong tên CPU Intel Core

Hậu tố H

Với hậu tố này, những chiếc CPU sẽ được thiết kế tối ưu dành cho các thiết bị mobile, nhất là laptop hiện nay.

Ý nghĩa của hậu tố H trong tên CPU Intel Core

Hậu tố Q

Hậu tố được viết tắt từ Quad core, nếu là game thủ bạn sẽ hiểu ngay quad ở đây là quadra - bốn. Nghĩa là những chiếc CPU mang hậu tố Q sẽ có 4 lõi cho ra hiệu năng xử lý vô cùng tốt.

Ý nghĩa của hậu tố Q trong tên CPU Intel Core

Hậu tố KF

Là sự kết hợp của 2 hậu tố K và hậu tố F cho ra chiếc CPU không trang bị iGPU và có thể ép xung.

Ý nghĩa của hậu tố KF trong tên CPU Intel Core

Hậu tố HQ

Một pha “lưỡng long nhất thể” đến từ 2 hậu tố H và Q đem đến cho những chiếc CPU mang hậu tố này sẽ có sức mạnh, hiệu năng tuyệt vời có trên những chiếc laptop gaming. Tuy nhiên từ thế hệ 8 - Coffee Lake trở đi, những chiếc CPU Intel Core i3 dòng H đã được trang 4 nhân khiến cho hậu tố Q dần mất “trất”.

Ý nghĩa của hậu tố HQ trong tên CPU Intel Core

Hậu tố HK

Sau người anh em HQ thì những chiếc CPU Mobile sở hữu hậu tốt HK lại sở hữu một sức mạnh khủng hơn. Với việc mở khóa xung nhịp từ hậu tố K thì những chiếc CPU này sẽ được trang bị trên chiếc laptop cao cấp với cấu hình khủng.

Ý nghĩa của hậu tố HK trong tên CPU Intel Core

Hậu tố U

Được lấy từ chữ cái đầu của Ultra-low Power. Những chiếc CPU có hậu tố U sẽ không có được hiệu năng như hậu tố H nhưng bù lại sẽ có mức tiêu thụ điện cực thấp giúp tiết kiệm pin và tỏa nhiệt ít đem lại khả năng sử dụng lâu dài. Những chiếc CPU mang hậu tố U ta có thể thấy rất nhiều trên những chiếc laptop văn phòng.

Ý nghĩa của hậu tố U trong tên CPU Intel Core

Hậu tố Y

Mang những đặc tính giống như U nhưng tất cả đều vượt hơn 1 bậc. Những chiếc CPU mang hậu tố Y sẽ được trang bị trên những thiết bị mỏng nhẹ, thuận tiện cho việc đi lại của người dùng.


Ý nghĩa của hậu tố Y trong tên CPU Intel Core

Hậu tố X/XE

Nếu HQ và HK vẫn là chưa đủ đô với túi tiền của bạn, hãy đến với những chiếc CPU Intel Core mang hậu tố X và XE. Đây là những chiếc CPU sử dụng chuẩn socket riêng, trang bị rất nhiều nhân và luồng cho ra những hiệu năng cực kỳ ấn tượng mà không có chiếc CPU nào có được. Đây là dòng CPU dành cho những người dùng chuyên nghiệp.

X và XE sẽ không có sự khác biệt quá nhiều với nhau về hiệu năng. Nếu X làm ở mức tốt thì XE sẽ làm việc đó cực kỳ tốt (E - Extreme).

Ý nghĩa của hậu tố X/XE trong tên CPU Intel Core
Đi cùng với hiệu năng khủng và khả năng như vậy thì giá tiền cho những chiếc CPU mang hậu tố X và XE trong tên cũng không phải dạng vừa đâu. Nếu thực sự đang có phong bao rộng rãi bạn hãy cân nhắc tới những chiếc CPU này nhé.

TỔNG KẾT

Với bài viết trên đây, hi vọng các bạn đã có thêm kiến thức về CPU Intel Core đặc biệt về những tên gọi, vẫn còn nhiều hậu tố khác mình không tiện đề cập trong bài viết vì độ hiếm của nó trên những sản phẩm phổ thông hiện nay. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết, nếu có bất kỳ góp ý gì hãy để lại bình luận bên dưới cho mình biết nhé.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét