Thứ Tư, 3 tháng 3, 2021

Hướng dẫn kiểm tra tình trạng sức khỏe của CPU trên PC và laptop

CPU - bộ vi xử lý của hệ thống của laptop và PC, được đặt ở phần trung tâm của mainboard đóng một vai trò quan trọng trong việc vận hành và xử lý thông tin. Cũng giống như cơ thể của một người, CPU sắm vai là “bộ não” cho laptop và PC cho nên việc kiểm tra, chăm sóc thực sự cần thiết. Vậy không lẽ chúng ta phải tháo rời tất cả linh kiện để kiểm tra hay mang ra trung tâm bảo hành sao ? Để tiết kiệm thời gian và công sức Intel đã cung cấp cho người dùng một phần mềm giúp kiểm tra tình trạng cho CPU với những thao tác đơn giản.

Hướng dẫn kiểm tra tình trạng sức khỏe của CPU của PC và laptop

Giới thiệu

Nhân vật của ngày hôm nay mình muốn đề cập đến đó là Intel Processor Diagnostic Tool. “Vị bác sĩ” này được chính tay từ nhà sản CPU nổi tiếng trên thế giới Intel tự tay tạo ra giúp các bạn chăm sóc và theo dõi. Hiện Intel Processor Diagnostic Tool chỉ hỗ trợ trên CPU của nhà Intel trừ các chip thế thứ 10 và 11 như i3-10100f. Các bạn nhà AMD sẽ thiệt thòi hơn một chút nhé vì phần mềm này chủ yếu chỉ dành cho CPU Intel.

Ứng dụng hỗ trợ kiểm tra và theo dõi sức khỏe CPU - Intel Processor Diagnostic Tool



Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn download, cài đặt và sử dụng Intel Processor Diagnostic Tool.

Hướng dẫn cài đặt Intel Processor Diagnostic Tool giúp kiểm tra tình trạng CPU


Bước 1: Các bạn hãy nhấp link download tại đây

Giao diện tải xuống Intel Processor Diagnostic Tool - công cụ kiểm tra tình trạng của CPU
Giao diện tải xuống Intel Processor Diagnostic Tool

Ở đây Intel sẽ chia cho bạn 3 lựa chọn: file .zip và 2 file .msi. Đừng quan tâm đến file .zip nhé, việc của bạn chỉ cần lựa chọn đúng bản 32-bit hoặc 64-bit mà chiếc máy tính và laptop của bạn đang hỗ trợ và nhấp vào download. Ở đây mình sẽ sử dụng hệ điều hành Windows 10 64-bit nên sẽ tải và sử dụng bản 64-bit.

Giao diện tải xuống Intel Processor Diagnostic Tool - công cụ kiểm tra tình trạng của CPU 2
Giao diện tải xuống Intel Processor Diagnostic Tool

Một thông báo sẽ hiển thị, chọn “I accept the terms in the license agreement” và bạn chỉ việc ngồi đợi cho việc tải xuống hoàn thành. Đây là thành quả sau khi tải xong.

File cài đặt của công cụ kiểm tra tình trạng của CPU - Intel Processor Diagnostic Tool
File tải xuống của Intel Processor Diagnostic Tool

Bước 2: Tiếp theo bạn hãy double click vào file tải về để khởi động quá trình cài đặt Intel Processor Diagnostic Tool. Và thực hiện thao tác quen thuộc khi cài đặt, đó là Next.

Giao diện cài đặt Intel Processor Diagnostic Tool
Giao diện cài đặt Intel Processor Diagnostic Tool (1)

Giao diện cài đặt Intel Processor Diagnostic 2
Giao diện cài đặt Intel Processor Diagnostic Tool (2)

Giao diện cài đặt Intel Processor Diagnostic 3
Giao diện cài đặt Intel Processor (3)

Hoàn thành việc cài đặt khi xuất hiện hộp thoại này nhé.

Giao diện cài đặt Intel Processor Diagnostic 4
Thông bào cài đặt thành công

Bước 3: Hoàn tất việc cài đặt, chúng ta bước sang việc sử dụng nào. Bạn hãy nhấn vào thanh tìm kiếm và tìm kiếm với tên Intel Processor Diagnostic Tool, nhấn vào ứng dụng để khởi động.

Intel Processor Diagnostic Tool
Tìm kiếm Intel Processor Diagnostic Tool trong thanh tìm kiếm

Sau khi nhấn vào khởi động lần đầu, chương trình sẽ tự động chạy các bài kiểm tra cho em CPU của bạn. Bạn có thể thưởng thức 1 tách trà trong lúc đợi quá trình kiểm tra hoàn thành nhé.

Giao diện của công cụ kiểm tra tình trạng của CPU - Intel Processor Diagnostic Tool
Giao diện chính của Intel Processor Diagnostic Tool 

Sau khi hoàn thành tất cả các bài kiểm tra do Intel Processor Diagnostic Tool đưa, kết quả sẽ được đính kèm tên các phần thi mà CPU của bạn đã vượt qua.

Giao diện khi hoàn thành bài kiểm tra sức khỏe CPU của Intel Processor Diagnostic
Giao diện hoàn thành bài thi kiểm tra sức khỏe CPU

Nếu màn hình hiển thị PASS có nghĩa là CPU của bạn hoàn toàn khỏe mạnh và an toàn, còn nếu FAIL, hmmm hãy cân nhắc đem đến trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng uy tín để chữa trị càng sớm càng tốt.

TỔNG KẾT

Qua bài viết trên, mình đã hướng dẫn các bạn cài đặt và sử dụng Intel Processor Diagnostic Tool, một công cụ giúp kiểm tra và theo dõi chiếc CPU của bạn qua đó giúp bạn có thể kịp thời “chữa bệnh” cho CPU và chiếc PC gaming của mình. Hi vọng các bạn đã có thể thêm kiến thức để giúp việc sử dụng máy tính/laptop trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Nếu có bất kì thắc mắc hay đóng góp đừng ngần ngại để lại bình luận cho mình biết nhé. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong những bài hướng dẫn khác.

-NHC-



0 nhận xét:

Đăng nhận xét