Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2022

Cách quản lý chuỗi nhà hàng khoa học hiểu quả

Trong kinh doanh chuỗi nhà hàng, quy trình quản lý bài bản là một trong những yếu tố quan trọng giúp các chủ đầu tư kinh doanh thành công. Tuy nhiên, làm thế nào để xây dựng một quy trình quản lý chuỗi nhà hàng khoa học, hiệu quả? Hãy cùng QDC tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Quản lý chất lượng của chuỗi nhà hàng

Chất lượng là một trong những yếu tố then chốt trong kinh doanh nhà hàng. Làm thế nào để thực khách đến bất kỳ nhà hàng nào trong chuỗi nhà hàng đều cảm nhận được chất lượng món ăn và tiêu chuẩn như nhau luôn là bài toán khó. Do đó, các chuỗi cần phải xây dựng một quy trình quản lý và giám sát chặt chẽ chất lượng thực phẩm.

Dưới đây là một số kinh nghiệm quản lý chất lượng từ các chuỗi lớn mà các chủ đầu có thể tham khảo qua:

1.1. Nhập nguyên liệu chung từ một kho tổng

Để đảm bảo chất lượng thực phẩm tốt nhất, những chuỗi thiết kế nhà hàng lớn luôn yêu cầu các chi nhánh hoặc đơn vị nhượng quyền đều phải nhập nguyên liệu từ một kho tổng của công ty. Điều này giúp kiểm soát chất lượng nguyên liệu nhất quán tại các chi nhánh trong cùng hệ thống. Nhờ đó, khách hàng sẽ luôn có được chất lượng món ăn như nhau dù ở bất kỳ chi nhánh nào.


1.2 Kiểm soát quy trình bảo quản nguyên liệu thô

Tại kho tổng và các kho ở mỗi chi nhánh, nguyên liệu đầu vào được giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất. Tùy vào mặt hàng kinh doanh sẽ có những điều kiện bảo quản và nguyên tắc kiểm tra chất lượng sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, bộ phận này cần được kiểm tra, giám sát thường xuyên để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm của cả chuỗi.


2. Quản lý tài chính chặt chẽ

Vấn đề tài chính có tầm quan trọng lớn trong hoạt động kinh doanh chuỗi nhà hàng hiệu quả. Nếu các chủ đầu tư không nắm rõ các chỉ số về doanh thu, lợi nhuận, tiền ra vào liên tục, số lượng hàng tồn kho,… thì việc mở rộng kinh doanh chuỗi sẽ vô cùng rủi ro.


Trên thực tế, nhiều chuỗi đã phải đóng cửa do cách quản lý tài chính không rõ ràng từ những con số nhập nguyên liệu, doanh thu đến chi phí hao hụt,... dẫn đến mất kiểm soát. Do đó, việc nắm bắt liên tục các chỉ số tài chính liên tục sẽ giúp các các chủ nhà hàng nắm được doanh số và đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp.

Các chỉ số tài chính cơ bản nhất mà chủ nhà hàng cần nắm được bao gồm:
  • Doanh số của tổng cửa hàng, chi nhánh
  • Lợi nhuận
  • Bán hàng
  • Giá trị hàng hóa
  • Số lượng hàng tồn kho
  • Chi phí định kỳ
  • Chi phí phát sinh
  • Nợ nhà cung cấp
  • Nợ khách hàng
3. Áp dụng công nghệ quản lý chuỗi nhà hàng

Khi kinh doanh chuỗi nhà hàng, ngoài việc quản lý tài chính và nguyên liệu đầu vào thì các hoạt động cơ bản như tiếp nhận đặt hàng, tính tiền, xử lý sắp xếp luồng công việc trong nhà bếp cũng cần phải được quản lý chặt chẽ. Do đó, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý nhà hàng sẽ giúp tối ưu hóa toàn bộ quy trình vận hành cả về thời gian lẫn chi phí.

Giải pháp các phần mềm công nghệ sẽ giải quyết các vấn đề dành cho chủ nhà hàng và cả nhân viên phục vụ như:
  • Giảm thiểu nhân công làm việc và hạn chế tình trạng “cheating” trong nhà hàng.
  • Cải thiện quá trình điều khiển và tăng hiệu suất quá trình sản xuất, kiểm soát được quá trình bán hàng và nhập hàng, thống kê nhanh chóng báo cáo.
  • Thống kê lượng nguyên vật liệu tiêu thụ hàng ngày, hạn chế lãng phí và chống gian lận từ nhân viên.
  • Dễ dàng quản lý tình hình hoạt động của nhân viên, phân chia lịch làm việc, thống kê báo cáo doanh thu nhanh chóng vào cuối ngày,
  • Nắm rõ các báo cáo về doanh thu, nguyên liệu tồn kho
  • Dễ dàng quản lý cửa hàng từ xa thông qua thiết bị di động, có thể truy cập báo cáo kinh doanh mọi nơi mọi lúc.

Dễ dàng quản lý chuỗi nhà hàng từ nhiều thiết bị thông minh
  • Kiểm soát được nhà cung cấp, thông tin khách hàng, quy định về các mức giảm giá để có được quyết định cụ thể và chính xác nhất.
  • Kết nối giữa các bộ phận như bar, bếp một cách nhịp nhàng giúp nhân viên giảm thời gian di chuyển giữa các quầy.
  • Lập báo cáo cuối ca nhanh chóng và chính xác, ngoài ra hàng giờ nhân viên có thể check về doanh thu cửa hàng để tránh mất mát hay thất thoát lớn.
  • Giúp chủ chuỗi nhà hàng có cái nhìn tổng quan về tình hình bán hàng của toàn chi nhánh.
Việc bắt kịp xu hướng và ứng dụng công nghệ kịp thời sẽ tạo nền tảng vững chắc giúp các chuỗi nhà hàng tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Việc ứng dụng công nghệ chắc chắn sẽ còn tiếp tục được đổi mới và cải tiến nhiều hơn để bắt nhịp cùng với những bước phát triển nhanh chóng với những nhu cầu đa dạng trong ngành kinh doanh nhà hàng trong tương lai.

Là một đơn vị chuyên thiết kế & thi công nhà hàng, QDC luôn mang đến cho khách hàng những không gian kinh doanh tối ưu phù hợp với chiến lược phát triển chuỗi nhà hàng như chuỗi nhà hàng Hoa Sik Dak Fook, chuỗi nhà hàng Nhật Anrakutei, chuỗi nhà hàng Hàn Don Chicken …Tất cả đều được thể hiện theo đúng tiêu chuẩn mang tới cho khách hàng những bản thiết kế đồng bộ về thương hiệu, đảm bảo công năng sử dụng lẫn mức độ đầu tư.


Team QDC Design & Build

0 nhận xét:

Đăng nhận xét