Thứ Năm, 18 tháng 2, 2021

Triệu chứng rối loạn tiền đình ở nam giới

Nam giới là “trụ cột gia đình” đảm nhiệm nhiều công việc quan trọng ở công ty, cơ quan, tổ chức và gia đình. Áp lực này thường khiến nam giới dễ bị stress, mất ngủ, rối loạn tiền đình. Đặc biệt, việc sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá còn khiến tình trạng đau đầu, chóng mặt bị nặng hơn.

Triệu chứng rối loạn tiền đình ở nam giới
Triệu chứng rối loạn tiền đình ở nam giới

Nguyên nhân gây rối loạn tiền đình nam giới

Đa số nam giới thường mang trong mình nhiều áp lực từ công việc, cuộc sống cho đến gánh nặng gia đình khiến nam giới thường rơi vào tình trạng căng thẳng, stress, lo âu quá mức… Điều này khiến thần kinh bị suy yếu (trong đó có tiền đình), dễ dẫn đến triệu chứng hoa mắt, chóng mặt.

Chóng mặt, hoa mắt là triệu chứng của rối loạn tiền đình
Chóng mặt, hoa mắt là triệu chứng của rối loạn tiền đình

Bên cạnh đó, thói quen ăn uống và sinh hoạt không điều độ cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh rối loạn tiền đình. Do tính chất công việc, nam giới thường nạp vào cơ thể nhiều chất độc hại như rượu bia, thuốc lá, thức ăn nhanh, chế độ ngủ nghỉ không hợp lý. Cũng vì những thói quen này mà tình trạng rối loạn tiền đình ở nam giới ngày càng gia tăng.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân phải kể đến như:

  • Rối loạn thần kinh do suy nghĩ quá nhiều
  • Do mất ngủ
  • Mắc các bệnh về não, viêm xoang…

Triệu chứng rối loạn tiền đình ở nam giới

Rối loạn tiền đình (Vestibular Disorders) là những rối loạn có liên quan đến thăng bằng, xuất phát từ dây thần kinh số 8. Nếu bộ phận này bị tổn thương sẽ khiến thông tin dẫn truyền bị sai lệch và cơ thể bị mất thăng bằng, hoa mắt, chóng mặt…

Rối loạn tiền đình chia làm 2 loại:

  • Rối loạn tiền đình ngoại biên: Chiếm đến 90-95% bệnh nhân, rối loạn tiền đình ngoại biên có những biểu hiện đặc trưng là các cơn chóng mặt thoáng qua, chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn, chúng xuất hiện khi thay đổi tư thế như lắc đầu, từ tư thế nằm chuyển sang ngồi. Bên cạnh đó, có những trường hợp, chóng mặt còn kèm theo nôn nói, ù tai, giảm thính lực, nặng đầu, khó tập trung.
Đau đầu khi thay đổi tư thế
Đau đầu khi thay đổi tư thế
  • Rối loạn tiền đình trung ương: Bệnh này thường gặp với những biểu hiện của tình trạng thiểu năng tuần hoàn não, người bệnh đi đứng khó khăn, khi thay đổi tư thế bị choáng váng, chóng mặt, thỉnh thoảng còn kèm theo nôn ói.
Các triệu chứng của bệnh ở giai đoạn đầu thường nhẹ như mất ngủ, người mệt mỏi khiến người bệnh không chú ý. Thời gian sau bệnh sẽ tiến triển nặng hơn, bạn sẽ thấy mình đi đứng không vững, choáng váng khi đổi tư thế, ngồi dậy khó khăn…

Theo một vài kết quả thăm dò cho thấy hơn 80% người bệnh có tâm lý chủ quan, coi nhẹ triệu chứng ban đầu, không đi khám và điều trị ngay. Một số trường hợp còn tự chẩn đoán bệnh theo phương pháp, kinh nghiệm dân gian. Điều này khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vậy nên, hãy nắm rõ các dấu hiệu của bệnh để kịp thời thăm khám và điều trị.

=> Tìm hiểu cách trị những bệnh lý khác: Cách trị huyết trắng tại nhà, cách chữa tiền đình yếu

Phòng ngừa rối loạn tiền đình ở nam giới

Nếu có các dấu hiệu mà bạn cảm thấy bản thân bị rối loạn tiền đình thì hãy đi khám, nếu chẩn đoán bị rối loạn tiền đình thì bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, sử dụng thuốc đúng và đủ liều theo đơn thuốc đã kê.

Tuy nhiên, đừng để có bệnh mới bắt đầu chạy chữa, mà hãy thay đổi lối sống, sinh hoạt, chế độ ăn uống, cách làm việc ngay từ hôm nay, để có một cơ thể khoẻ mạnh, hạn chế các bệnh về tiền đình.

Các việc bạn nên làm là:

  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách tập thể dục đều đặn, việc này giúp quá trình tuần hoàn máu não ổn định hơn.
  • Cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi. Bạn nên ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ, không bỏ bữa, tránh thức khuya. Tránh ngồi quá lâu. Cứ 1-2 tiếng, bạn nên đứng dậy, đi lại hoặc thay đổi hướng nhìn để tránh gây căng thẳng cho thần kinh
  • Xây dựng chế độ ăn lành mạnh. Bổ sung đầy đủ các nhóm dinh dưỡng. Ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước. Tránh rượu bia, caffeine, nicotine trong thuốc lá, chất béo như mỡ động vật, kem bơ, sữa dừa, bánh kem…
Ăn nhiều trái cây và rau xanh để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
Ăn nhiều trái cây và rau xanh để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
  • Kết hợp với Bonaobido của Dược Bình Đông. Đây là sản phẩm Đông y được bào chế dựa trên sự kết hợp từ nhiều loại thảo dược có tác dụng giúp hoạt huyết dưỡng não như Đương quy, Xuyên khung, Hoài sơn, Ngưu tất, Hồng hoa, Nữ trinh có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng, hay quên do thiểu năng tuần hoàn não hiệu quả. Đặc biệt, khi kết hợp Bonaobido với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp và có lối sống khỏe mỗi ngày sẽ giúp tình trạng đau đầu, chóng mặt… được suy giảm tốt và nhanh hơn.

Một vài lưu ý khác dành cho bạn:

  • Không thay đổi tư thế đột ngột
  • Để gối cao vừa phải khi ngủ
  • Khi thấy chóng mặt, mất thăng bằng, bạn nên nằm xuống nghỉ ngơi.
  • Ngâm chân bằng nước nóng hoặc thảo dược khoảng 30 phút mỗi ngày.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét