Thứ Hai, 22 tháng 2, 2021

Cải thiện chứng rối loạn tiền đình bằng thực dưỡng

Rối loạn tiền đình khiến bạn bị hoa mắt, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn..gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Không chỉ ở người già, ngày nay rối loạn tiền đình còn có xu hướng trẻ hoá.

Đối mặt với thực trạng này, vậy có cách nào để khắc phục không? Hiểu được tâm lý của người bệnh thì hôm nay mình sẽ ra một vài nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình. Bên cạnh đó hướng dẫn cách cải thiện các triệu chứng rối loạn tiền đình bằng thực dưỡng. Các bạn hãy cùng theo chân vnthoibao.vn tìm hiểu qua bài viết sau.

Cải thiện chứng rối loạn tiền đình bằng thực dưỡng
Cải thiện chứng rối loạn tiền đình bằng thực dưỡng

Nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình

Thông thường, rối loạn tiền đình chia làm 2 loại bao gồm rối loạn tiền đình ngoại biên và rối loạn tiền đình trung ương gồm các triệu chứng thường gặp như:

  • Chóng mặt, say xẩm khi thay đổi tư thế.
  • Đau đầu kèm theo buồn nôn, ù tai, khó tập trung.

Nguyên nhân rối loạn tiền đình ngoại biên

  • Do sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu, thuốc điều trị ung thư, thuốc giảm đau, thuốc xạ trị.
  • Làm việc trong phòng lạnh lâu ngày ảnh hưởng đến cột sống, thời gian dài gây ra hiện tượng co thắt động mạch cột sống.
  • Tổn thương dây thần kinh tiền đình do: Viêm tai xương chũm mạn tính, sử dụng chất kích thích rượu bia trong thời gian dài.

Nguyên nhân rối loạn tiền đình trung ương

  • Thiểu năng hoàn toàn
  • Xơ mỡ động mạch hạ huyết áp
  • Thoái hoá đốt sống cổ
  • Tổn thương nhân tiền đình
  • Mạch máu đến não bị chèn
Vậy rối loạn tiền đình thường xảy ra ở đối tượng nào nhất?

Những đối tượng dễ mắc rối loạn tiền đình

Bất cứ ai dù ở độ tuổi nào cũng có thể mắc bệnh rối loạn tiền đình nhưng người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người trẻ.

Những người có tiền sử bị chóng mặt và có nhiều triệu chứng khác như choáng váng, hoa mắt, mất thăng bằng sẽ có nguy cơ cao mắc rối loạn tiền đình trong tương lai.

Phụ nữ mang thai và sau khi sinh cũng rất dễ bị rối loạn tiền đình. Nguyên nhân có thể là do tình trạng ốm nghén khiến thai phụ chán ăn. Lúc này, cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng chất, gây thiếu máu lên não làm thai phụ dễ chóng mặt. Đồng thời yếu tố tâm sinh lý thay đổi và quá nhiều áp lực cũng ảnh hưởng không nhỏ đến bộ phận tiền đình.

Phụ nữ mang thai thường hay có những triệu chứng chóng mặt, đau đầu
Phụ nữ mang thai thường hay có những triệu chứng chóng mặt, đau đầu

Hãy lưu ý khi có những dấu hiệu rối loạn tiền đình hay bất cứ những thay đổi bất thường của cơ thể, hãy nhanh chóng thăm khám càng sớm càng tốt để chẩn đoán và có phương pháp điều trị bệnh kịp thời.

Tuy nhiên, rối loạn tiền đình ngày nay đang có xu hướng trẻ hoá.

Càng nhiều bệnh nhân trẻ tuổi mắc bệnh rối loạn tiền đình đặc biệt là giới văn phòng.

Rối loạn tiền đình đang có xu hướng trẻ hoá đặc biệt là giới văn phòng
Rối loạn tiền đình đang có xu hướng trẻ hoá đặc biệt là giới văn phòng

Với nhịp sống hối hả ngày nay, con người thường xuyên phải làm trong môi trường áp lực, căng thẳng. Chưa hết, môi trường sống xung quanh bị ô nhiễm, thời tiết khắc nghiệt, thực phẩm dễ bị nhiễm độc thì càng nhiều người mắc bệnh rối loạn tiền đình hơn. Hội chứng này thường xảy ra ở tuổi trung niên, lão niên, phụ nữ tiền mãn kinh. Tuy nhiên, ngày nay bệnh có thể bắt gặp ở người trẻ tuổi đặc biệt là giới văn phòng. Người có tiền đình yếu có nguy cơ đột quỵ khá cao nhất là trường hợp đi kèm với bệnh tiểu đường, huyết áp cao, tim mạch, mỡ máu.

Vậy làm gì để chữa rối loạn tiền đình. Chúng ta có thể uống thuốc giảm đau nhưng liệu về lâu dài chúng có chữa dứt điểm không. Các bạn đã biết bài thuốc dân gian cải thiện chứng rối loạn tiền đình bằng thực phẩm chưa?

5 cách cải thiện chứng rối loạn tiền đình bằng thực dưỡng hằng ngày

Dưới đây là 5 món ăn tốt cho não bộ, là công cụ hỗ trợ đắc lực chữa trị rối loạn tiền đình.

Canh mộc nhĩ

Mộc nhĩ giúp tiêu máu, thông mạch. Sử dụng món ăn này một thời gian, bạn sẽ các triệu chứng rối loạn tiền đình giảm hẳn, làn da hồng hào, cơ thể nhẹ nhõm và thư thái.

Canh mộc nhĩ táo tàu
Canh mộc nhĩ táo tàu

Cách làm canh mộc nhĩ trị rối loạn tiền đình

Nguyên liệu làm món canh mộc nhĩ gồm: 50g thịt nạc thăn, 30g mộc nhĩ, 5 quả táo tàu, 3 lát gừng mỏng

  • Bước 1: Ngâm mộc nhĩ cho nở ra.Sau đó rửa sạch rồi thái chỉ, thịt nạc thái mỏng.
  • Bước 2: Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi nấu cùng với 600ml nước, đun sôi rồi vặn nhỏ bếp để hầm đến khi còn lại khoảng 200ml là xong.
Món canh này nên dùng 1 lần mỗi ngày và dùng liên tục trong vòng 1 tháng, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Óc heo với ngải cứu

Dưới góc nhìn của khoa học hiện đại, óc (não) heo là thực phẩm có vị ngọt và giàu khoáng chất. Vì thế, nó có tác dụng bồi bổ xương khớp, đặc biệt là hỗ trợ chứng đau đầu, chóng mặt, suy nhược.

Canh óc heo với ngải cứu
Canh óc heo với ngải cứu

Trong Đông Y thì ngải cứu được ví như “thần dược” đối với sức khỏe. Tác dụng chính của ngải cứu hỗ trợ điều trị an thai, mụn nhọt, giúp máu lưu thông lên não tốt hơn. Vì thế, mọi người có thể sử dụng món này để hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn tiền đình.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Hãy mua một bộ óc heo rồi gỡ bỏ những mạch máu lớn, trần qua nước sôi, lá ngải cứu bạn mang rửa sạch và thái nhỏ.
  • Bước 2: Cho óc heo và lá ngải cứu vào tô rồi hầm cách thủy trong khoảng 40 phút và thêm ít rau diếp cá vào và tắt bếp.
Sử dụng món ăn lúc nóng và ăn liên tục trong vòng 7 ngày.

Óc heo trộn trứng gà

Trứng gà là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, chúng có tác dụng hỗ trợ tim mạch và bơm máu hiệu quả, vận chuyển máu đến não bộ.Vì thế, khi sử dụng trứng với liều lượng vừa đủ sẽ làm giảm các cơn đau đầu và giảm hiệu quả các triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình.

Trứng hấp óc heo cải thiện chứng rối loạn tiền đình hiệu quả
Trứng hấp óc heo cải thiện chứng rối loạn tiền đình hiệu quả

Cách làm như sau:

  • Bước 1: Lấy một bộ óc heo làm sạch rồi gỡ bỏ mạch huyết
  • Bước 2: Đập trứng gà rồi đánh nhuyễn cùng óc heo và rau húng. Sau đó rán hoặc hấp.
Mỗi ngày, nên ăn 1 bữa và ăn liên tục trong vòng 10 ngày.

=> Xem thêm: Rối loạn tiền đình có gây ra những biến chứng khác không?

Canh sườn non hầm lá đinh lăng cải thiện chứng rối loạn tiền đình

Lá đinh lăng có tác dụng hoạt huyết dưỡng não, hỗ trợ điều trị tốt các bệnh tiền đình. Nhờ lá đinh lăng, vỏ não được hoạt hoá nhẹ và có tính đồng bộ, các chức năng của hệ thần kinh được tiếp nhận và hoạt động tốt hơn. Vì thế mà các cụ đã sử dụng đinh lăng để điều trị chứng suy giảm trí nhớ, căng thẳng thần kinh và suy nhược cơ thể.

Canh sườn non hầm lá đinh lăng
Canh sườn non hầm lá đinh lăng

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Lá đinh lăng rửa sạch, sườn thái miếng vừa ăn và rửa bằng sạch
  • Bước 2: Ướp sườn với các loại gia vị như hành khô, hành lá, hạt tiêu, nước mắm, muối, đường khoảng 15 phút.
  • Bước 3: Cho sườn vào nồi và hầm lửa nhỏ. Khi nước sôi, vớt hết bọt ra. Điều này, khiến nước canh trong hơn. Sau đó tiếp tục hầm đến khi sườn mềm. Cuối cùng cho lá đinh lăng vào hầm thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp.

Chè nhãn hạt sen cải thiện chứng rối loạn tiền đình

Theo Đông Y, long nhãn có tính ôn vị, có vị ngọt có tác dụng an thần, giảm stress, ích tâm kiện tỳ, bồi bổ khí huyết. Vì thế, chè nhãn sen có có tác dụng đặc biệt với những người hay mất ngủ, suy giảm trí và rối loạn tiền đình.

Chè nhãn hạt sen
Chè nhãn hạt sen

Hạt sen có tác dụng dưỡng tâm, an thần, bổ tỳ là thực phẩm hỗ trợ tốt cho người suy nhược thần kinh và rối loạn tiền đình.

Cách làm như sau:

Bước 1: Chuẩn bị 300gr hạt sen tươi hoặc 150gr hạt sen khô rửa sạch, loại bỏ phần tim sen, 1kg nhãn lồng bóc vỏ rồi dùng dao nhọn tách bỏ hạt

Bước 2: Đổ ngập nước, đun tới khi sôi thì bạn hạ lửa nhỏ để hạt sen chín mềm.

Bước 3: Thêm 2 muỗng đường vào và tiếp tục hầm trong 5 phút thì tắt bếp và vớt hạt sen ra.

Lưu ý: Để hạt sen có độ giòn thì mọi người nên vớt hạt sen ra cho vào bát nước đá.

Bước 4: Nhét hạt sen đã được nấu chín vào bên trong quả nhãn.

Bước 5: Cho hạt sen được lồng trong quả nhãn vào nồi nước hầm hạt sen trước đó. Sau khi sôi thì tắt bếp.

Kết hợp với Bonaobido của Dược Bình Đông

Bonaobido là sản phẩm Đông y được bào chế dựa trên 100% thảo dược thiên nhiên có tác dụng giúp hoạt huyết dưỡng não như Đương quy, Xuyên khung, Hoài sơn, Ngưu tất, Hồng hoa, Nữ trinh có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng do rối loạn tiền đình gây ra như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, rối loạn tiền đìnhhiệu quả. Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ giúp hoạt huyết dưỡng não, làm tăng lưu lượng tuần hoàn não, làm tăng cung cấp máu cho não, tăng cường trí nhớ và phục hồi lại các chức năng hoạt động của não bộ.

Thuốc Đông y trị rối loạn tiền đình
Bonaobido - Thuốc Đông y trị rối loạn tiền đình

Đặc biệt, khi kết hợp Bonaobido với chế độ ăn uống như đã nói ở trên, sinh hoạt phù hợp và có lối sống khỏe mỗi ngày sẽ giúp tình trạng đau đầu, chóng mặt… được suy giảm tốt và nhanh hơn.

Bài viết đã hướng dẫn chi tiết những món ăn cải thiện chứng rối loạn tiền đình hiệu quả. Bên cạnh đó, cần luyện tập đều đặn những động tác với đầu và cổ, không nên làm việc hay ngồi quá lâu trước máy vi tính hay tivi, tránh căn thẳng lo âu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét