Thứ Tư, 14 tháng 10, 2020

Đặt loa soundbar như thế nào âm thanh hay nhất ?

Đặt loa soundbar như thế nào đúng cách để có những âm thanh chất lượng ?

Bất kể là bạn đang dùng loa soundbar nào hoặc các dòng loa bluetooth thì vị trí đặt loa đều rất quan trọng để có được âm thanh chất lượng cao và ưng ý. Bên cạnh, bố cụ và kích thước căn phòng cũng để đạt hiệu năng tối ưu cho nhiều vị trí ngồi khác nhau vị trí đặt loa luôn là yếu tố quan trọng.

VNthoibao sẽ hỗ trợ bạn có được một trải nghiệm âm thanh tốt hơn khi nghe nhạc và xem phim. Nào hãy cùng nhau tìm hiểu và áp dụng những thủ thuật mà không cần phải tốn thêm chi phí gì nhé !

Loa soundbar là gì ?


 

Loa soundbar (loa thanh) là một loại loa giúp tái tạo, giả lập các dải âm thanh đa dạng phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như nghe nhạc, xem phim,…Một bộ loa soundbar hiện nay thường bao gồm:
  • Loa trung tâm (loa center)
  • Loa trước (loa front)
  • Loa vòm (loa Surround)
  • Loa siêu trầm (loa bass)
Các hãng thường trang bị thêm cho loa soundbar những công nghệ âm thanh giúp tạo hiệu ứng âm thanh vòm ảo đa chiều, qua đó tạo cho người nghe cảm giác âm thanh phát ra từ nhiều hướng. Điều này giúp loa soundbar có thể cạnh tranh tốt hơn với các dàn loa 5.1.

Trên thị trường hiện nay, loa soundbar đang ngày càng được nhiều thương hiệu lớn như: Sony, Samsung, JBL,… cải tiến và sản xuất thêm nhiều mẫu mã hiện đại đi kèm mức giá từ phổ thông cho đến cao cấp.

Đặt loa soundbar như thế nào đúng cách ?

Vị trí đặt loa soundbar có thể thay đổi cách nhìn và cảm nhận của người dùng về âm thanh. Đôi khi chỉ một chút thay đổi nhỏ về vị trí của những chiếc loa có thể thay đổi chất lượng tổng thể của dàn âm thanh một cách đáng kể.

Nên đặt loa soundbar ở vị trí nào ?

Để dàn âm thanh phát huy hết công dụng mang đến âm thanh chất lượng thì vị trí đặt loa sẽ ảnh hướng lớn đến chất lượng, độ vang, cường độ của bộ loa. Vậy nên, vị trí đặt loa đúng chuẩn sẽ giúp cho âm thanh vang, đều và nghe hay hơn.

  • Đối với loa Center các bạn cần đặt ở dưới tivi hoặc có thể treo trên tivi. Loa Subwoofer loa siêu trầm) các bạn sẽ để bên dưới tivi hoặc bên cạnh tủ kỹ thuật hay góc phòng.
  • Loa Front đặt loa cây ở hai bên màn hình ( nếu loa bass của cây loa bên hông sẽ hướng hai bass vào nhau hoi check 45 độ và loa trung, trep hướng về phía người ngồi).
  • Loa Surround sẽ để ở ngang ghế ngồi và cách nền từ 1,2m đến 1,4m tùy cụ thể theo từng phòng và cách bố trí ghế ngồi có thể dùng chân loa hoặc treo tường.
  • Loa Surround Back sẽ để phía sau ghế ngồi (có thể dùng chân loa hoặc treo tường) cách nền từ 1,2m đến 1,4.
  • Loa âm trần sẽ thường 2 đến 4 loa và đặt vị trí trên đầu trong khoảng không gian những ghế ngồi.
Các bạn nên chú ý: Nên để Subwoofer ở nơi tiện dụng và hợp lý nhất nhưng vẫn đảm bảo được đầy tiếng trong phòng (điểm ngọt nhất của sub).

Cần lưu ý đến vị trí loa soundbar và tường

Ngoài việc đặt loa soundbar đúng vị trí, để cảm nhận âm thanh một cách chất lượng nhất bạn cần lưu ý phải đặt loa sao cho không bị dội vào tường nhằm tránh hiện tượng hiệu năng bị giảm, nhất là đối với âm tầm trung và trung trầm. Với việc đặt loa gần tường, cũng sẽ ảnh hưởng đến tiếng bass khiến âm thanh trở nên nặng nề hơn.

Để đặt loa ở vị trí phù hợp nhất, bạn nên bắt đầu bằng cách đặt loa dựa trực tiếp vào tường rồi thử âm thanh. Nghe khoảng 30 giây một bản nhạc hay phần âm thanh của một bộ phim mà bạn thường nghe hay xem.

Nhưng đối với loa siêu trầm (subwoofer) cũng không nên đặt sát tường. Nhiều người thường đặt loa siêu trầm trong góc phòng, nhưng VNthoibao khuyên bạn nên đặt chúng cách tường ít nhất 30cm để không bị vang hay dội âm.



Sau đó di chuyển loa ra cách tường khoảng một đoạn 5cm rồi thử lại. Âm thanh sẽ dần nghe hay hơn khi bạn tiếp tục thử dời loa ra xa tường hơn. Nhưng sẽ có lúc âm thanh nghe tệ hơn, bạn nên dời loa lại vị trí ngay trước đó và sẽ có được vị trí đặt loa phù hợp nhất.

Cách thử loa kiểu này thường được áp dụng với các loại loại loa tích hợp nhỏ hơn, chẳng hạn được áp dụng để kiểm tra các dòng loa di động hoặc bluetooth phổ biến hiện nay. Những loại này thường nghe tốt hơn nhưng không bị dội tường.

Hi vọng những kinh nghiệm bố trí loa soundbar từ GEARVN sẽ giúp bạn bố trí được dàn loa đúng cách tại nhà, từ đó tận hưởng được không gian âm thanh đặc sắc và sống động nhất!

Nguồn: Gearvn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét