Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2020

Công nghệ giúp màn hình gaming sắc nét

ELMB Sync là một công nghệ độc quyền của Asus và vẫn còn khá mới hiện nay. Mình thì mình thấy nó rất hay và hữu ích mà nhiều anh em lại chưa biết. Thế nên mình quyết định sẽ làm một bài chia sẻ nho nhỏ để giúp anh em hiểu được công nghệ này một cách ngắn gọn và đơn giản. Cũng không quá mức hardcore khó hiểu đâu, anh em nán lại một chút nhé!

Công nghệ giúp màn hình gaming sắc nét


Kể từ khi màn hình LCD xuất hiện với những ưu điểm như phẳng, gọn nhẹ, tiết kiệm đện… nó đã dần thay thế hoàn toàn màn hình lồi (CRT) của công nghệ cũ. Tuy vượt trội hơn CRT trên hầu hết các phương diện nhưng LCD lại có một điểm yếu khá rõ ràng, đó là hiện tượng mờ chuyển động. Màn hình bây giờ thì khá là khó thấy nhưng hồi xưa, tầm năm 2010 và với mấy cái màn hình phổ thông thì khá rõ. Nó có thể xem là điểm yếu nếu so với nấy con màn CRT thời đồ đá luôn. Khi hình ảnh lướt qua màn hình thì nó sẽ để lại vệt mờ phía sau. Nhìn khá vướng và khó chịu, nhất là khi chơi những tựa game mà góc nhìn chuyển đổi liên tục.

Màn hình máy tính

Nguyên nhân của việc này chính là do các điểm ảnh trên màn hình máy tính LCD không chuyển màu tức thời mà cần phải có thời gian. Khi một hình ảnh chuyện động băng qua các điểm ảnh thì các điểm ảnh phải hiển thị màu của hình ảnh đó, khi hình ảnh đi qua rồi mà điểm ảnh vẫn chưa “hồi màu” kịp thì sẽ để lại vệt nhòe phía sau. Điều này sẽ làm cho hình ảnh chuyển động trở nên không được sạch sẽ và trông kém chi tiết hơn. “Tốc độ chuyển màu” của điểm ảnh có tên gọi chính thức là “tốc độ phản hồi”. Tốc độ phản hồi mà càng lớn thì màn hình của anh em sẽ càng ít bị nhòe chuyển động hơn.
Giải pháp khử nhòe ELMB

Trong 3 loại tấm nền thì tấm nền TN sẽ dễ dàng đạt đến tốc độ phản hồi và tần số quét cao nhất. Tuy nhiên thì nó lại không cho góc nhìn rộng và khó có thể hiển thị màu tốt như tấm nền VA hoặc IPS. Thế nên mấy ông kỹ sư mới bày ra công nghệ ELMB (Extreme Low Motion Blur).

Cái công nghệ này tuy khá đơn giản nhưng lại khá hiệu quả trong việc khử nhòe hình ảnh. Nó vận hành bằng cách tắt mở đèn nền. Đèn nền sẽ tắt mở liên tục. Những lần mở sẽ trùng vào lúc các điểm ảnh đã chuyển màu xong và tắt khi nó chưa chuyển xong. Từ đó sẽ giúp màn hình khử nhòe hiệu quả mặc dù tốc độ phản hồi không tăng. Các màn hình có ELMB sẽ cho hình ảnh sạch sẽ hơn nhiều so với những chiếc màn hình có cùng tốc độ phản hồi nhưng không có công nghệ ELMB.

Tuy nhiên ELMB cũng có hạn chế của nó. Vì tần số tắt mở của đèn nền là cố định nên khi bật ELMB, tần số quét của màn hình phải được chốt cứng lại để trùng với tần số tắt mở của đèn nền. Kết quả ELMB sẽ không thể dùng chung với các công nghệ chống xé hình (điều chỉnh tần số quét của màn hình để trùng với tốc độ xuất hình của GPU) như G-Sync hay FreeSync được. Anh em chỉ có thể chọn một trong hai. Thế nên mấy ông kỹ sư Asus lại bày ra phiên bản nâng cấp của ELMB và ELMB Sync.
Phiên bản nâng cấp – ELMB Sync

Bản chất công nghệ không thay đổi, nhưng nó thông minh hơn. Những chiếc màn hình có công nghệ ELMB Sync có khả năng kiểm soát tần số tắt mở của đèn nền một cách linh hoạt, tùy vào tần số quét của màn hình. Kết quả chúng ta có thể vừa bật ELMB cho những hình ảnh chuyển động sạch sẽ hơn, vừa bật G-Sync hoặc FreeSync để chống xé hình. Nguyên lý là G-Sync hoặc FreeSync sẽ đồng bộ tốc độ xuất hình của GPU và tần số quét của tấm nền màn hình, còn ELMB Sync sẽ đồng bộ tần số quét của màn hình với tần số tắt mở của đèn nền, giúp anh em thu được những hình ảnh chuyển động vừa sắc nét, vừa trọn vẹn.

Hiện nay thì các mẫu màn hình gaming của Asus được trang bị công nghệ ELMB Sync khá nhiều. Nó sẽ bổ trợ cho tốc độ phản hồi vốn đã cao của màn hình gaming để mang đến cho anh em trải nghiệm tốt hơn nữa.

nguồn: Gearvn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét