Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2022

Màn hình PC sớm bị màn hình TV soán ngôi?

 

Màn hình PC sớm bị màn hình TV soán ngôi?

Bạn không phải là người đầu tiên có suy nghĩ thay thế màn hình PC thông thường bằng màn hình Tivi để có được nhiều không gian thao tác đa nhiệm hay đắm chìm vào những trận game bất tận. Một màn hình siêu to 50-60 inch chắc chắn sẽ cho độ hiển thị tuyệt vời. Tuy nhiên, một màn hình lớn và đẹp như Tivi có thể thay thế màn hình PC? Liệu nó có thể làm tốt được vai trò của một màn hình PC hay không?

Có đáng để thiết lập màn hình Tivi như màn hình PC không?

Chiếc Tivi trong phòng khách có lẽ chính là nhân tố đầu tiên mà bạn đang muốn nhắm đến khi đề cập đến vấn đề này. Nhưng liệu có xứng đáng để thiết lập nó như một màn hình PC hay không?

Câu trả lời chắc chắn là không. Việc bạn có thể sử dụng Tivi như màn hình PC trong một vài trường hợp cũng không chứng minh được rằng đó là một việc làm đúng đắn. Thành thật mà nói, hình ảnh trên màn hình của bạn lúc này sẽ trở nên nhàm chán, không còn sắc nét, sống động. Những thứ còn lại chỉ là sự cồng kềnh và không có tính ứng dụng nào mang tính đột phá cả.

GEARVN - Vì sao không thể dùng Tivi thay thế màn hình máy tính?

Đương nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng Tivi để hiển thị trong một số trường hợp như thiết lập đa màn hình phục vụ công việc. Với mục đích này, màn hình Tivi sẽ không làm bạn thất vọng. Nhưng nếu bạn vẫn còn đang ấp ủ ý định muốn thiết lập nó như một màn hình chính thức và thay thế hoàn toàn vị trí của màn hình PC thì bạn nên cân nhắc những điều sau đây.

Màn hình Tivi có thể kết nối như màn hình PC?

Câu trả lời là có. Tùy thuộc vào hệ thống cổng giao tiếp mà bạn sẽ cần một vài dây cáp để kết nối màn hình. Nhưng bạn có thể bỏ qua bước kiểm tra này nếu như màn hình PC và Tivi đều sở hữu thiết kế và cấu hình hiện đại.

GEARVN - Vì sao không thể dùng Tivi thay thế màn hình máy tính?

Hầu hết Tivi hiện nay đều có trang bị cổng HDMI, vì vậy, việc kết nối sẽ không quá lằng nhằng và khó khăn. Một số thiết kế cũ hơn vẫn có trang bị cổng DVI và cổng VGA dành riêng cho PC, bạn chỉ cần dùng cáp chuyển đổi đã có thể kết nối với hệ thống PC và sử dụng như màn hình máy tính.

Vì sao không thể dùng Tivi thay thế màn hình PC?

Mặc dù bạn có thể kết nối với hệ thống PC nhưng nếu bạn sử dụng nó như màn hình chính thức thì điều đó thật sự không khả quan. Thông thường, bạn phải ngồi cách xa Tivi một khoảng cách nhất định để có được góc nhìn tốt nhất. 

GEARVN - Vì sao không thể dùng Tivi thay thế màn hình máy tính?

 

Nhưng nếu bạn đặt màn hình Tivi ở một cự ly gần thì bạn sẽ thấy được sự khác biệt về chất lượng hiển thị. Hình ảnh trên màn hình Tivi bị rời rạc và chất lượng hình ảnh cũng kém đi mặc dù nó đã được trang bị độ phân giải cao tương đương như màn hình máy tính. Vậy điều này lý giải như thế nào?

Mật độ điểm ảnh

Mật độ điểm ảnh hay còn gọi là pixel pitch hay pixel density là số điểm ảnh tồn tại trong 1 inch diện tích, thường được đo bằng pixel/inch hoặc ppi. Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình. Mật độ điểm ảnh càng nhỏ thì độ rõ nét và chất lượng hình ảnh càng thấp. 

GEARVN - Vì sao không thể dùng Tivi thay thế màn hình máy tính?

Ví dụ một màn hình laptop 15.6 inch với độ phân giải Full HD sẽ có mật độ điểm ảnh đạt khoảng 141.21 ppi, trong khi đó, màn hình Tivi 32 inch cũng được trang bị độ phân giải Full HD nhưng mật độ điểm ảnh chỉ đạt mức 68.84 ppi. Với thông số này, màn hình laptop 15.6 inch nắm chắc phần thắng trong tay về chất lượng hình ảnh hiển thị ở cự ly gần.

Độ trễ

Độ trễ là khoảng thời gian giữa thiết bị khi nhận tín hiệu từ nguồn (chuột, bàn phím,...) và lúc thiết bị phản hồi. Bạn sẽ lại nhận thấy được sự khác biệt rõ rệt về độ trễ giữa hai loại màn hình. Màn hình PC thường được hãng sản xuất đặc biệt chú ý về độ trễ màn hình. Ngược lại, Tivi sẽ được trau chuốt về tốc độ xử lý video. Vài mili giây trên phim ảnh sẽ không là gì nhưng trên những trận game khốc liệt thì nó là cả một vấn đề. 

GEARVN - Vì sao không thể dùng Tivi thay thế màn hình máy tính?

Thời gian phản hồi

Khác với khái niệm độ trễ, thời gian phản hồi hay còn gọi là Response time là khoảng thời gian để màn hình chuyển từ màu này sang màu khác, thường được đo bằng mili giây. Màn hình Tivi thường sẽ có thời gian phản hồi lâu hơn vì nó ưu tiên các yếu tố như sắc độ màu sắc, độ tương phản giữa các màu và góc nhìn rộng. Trong khi đó, màn hình PC sẽ giảm bớt các góc nhìn và một số bước xử lý không cần thiết nên thời gian phản hồi sẽ nhanh hơn tương đối. 

GEARVN - Vì sao không thể dùng Tivi thay thế màn hình máy tính?

Bên cạnh đó, vì được sản xuất cho một số nhu cầu riêng nhất định như màn hình chuyên game, màn hình chuyên đồ họa,...do đó màn hình máy tính luôn được tích hợp một số công nghệ tiên tiến nhất định như G-sync của Nvidia hay Freesync của AMD giúp hình ảnh chuyển động mượt mà, không xảy ra hiện tượng bóng mờ và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Tần số quét

Một yếu tố khác cũng là minh chứng rõ rệt cho sự khác biệt giữa màn hình PC và Tivi, đó là tần số quét. Tần số quét có thể hiểu là số lần màn hình tự động làm mới, hay nói cách khác là xử lý lại hình ảnh đồ họa sau mỗi giây. Hầu hết các loại màn hình trên thị trường hiện nay đều đạt tần số quét trung bình là 60Hz, tức là cứ mỗi giây màn hình sẽ được làm mới 60 lần. 

GEARVN - Vì sao không thể dùng Tivi thay thế màn hình máy tính?

Đâu đó cũng có những chiếc màn hình máy tính hay Tivi cao cấp đạt tần số quét cao như 120Hz, 144Hz hay thậm chí là 240Hz. Tuy nhiên, quy ước tần ước quét trên cả hai loại màn hình là hoàn toàn khác nhau. Màn hình Tivi có tần số quét 120Hz không có nghĩa là nó cũng sở hữu tốc độ làm mới tương tự như màn hình PC 120Hz.

GEARVN - Vì sao không thể dùng Tivi thay thế màn hình máy tính?

Giả sử màn hình chuyên game có khả năng xử lý hình ảnh ở tốc độ khung hình cao hơn 60fps nếu card đồ họa của bạn đủ mạnh. Ngược lại, mức độ hiển thị của Tivi chỉ đạt ở mức trung bình như 24fps, 30fps hay cao nhất là 60fps. Nếu bạn không dùng màn hình Tivi để chơi các tựa game yêu cầu tiết tấu nhanh và phản ứng nhạy thì may ra sự khác biệt này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm của bạn.

 

Tivi có khả năng hiển thị hình ảnh tốt và cho trải nghiệm xem tuyệt vời cho người dùng. Nhưng nếu sử dụng màn hình Tivi như một màn hình PC chính thức thì chưa chắc đó là một quyết định sáng suốt. Bạn có thể tham khảo nhiều mẫu màn hình PC tại GEARVN để có được lựa chọn tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét