Thứ Hai, 13 tháng 9, 2021

Ho có đờm và sổ mũi ở người lớn - Đừng chủ quan

Ho có đờm và sổ mũi ở người lớn là tình trạng thường gặp khiến cho người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Tuy nhiên, một số người vẫn thường chủ quan về hiện tượng này, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
 Ho có đờm và sổ mũi ở người lớn.

Nguyên nhân gây tình trạng ho có đờm và sổ mũi ở người lớn


Hiện tượng ho có đờm và sổ mũi có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây nên tình trạng này mà bạn đọc có thể tham khảo.

  • Cơ thể nhiễm virus: Virus là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng sổ mũi và ho có đờm. Trong đó, loại virus gây bệnh thường gặp hơn cả chính là virus lạnh Rhinovirus. Chúng có khả năng phát triển mạnh và tồn tại lâu trong điều kiện thời tiết ẩm thấp và lạnh.
  • Suy giảm hệ miễn dịch: Những người có hệ thống miễn dịch kém và sức đề kháng yếu cũng rất dễ gặp tình trạng sổ mũi và ho có đờm. Ngược lại, những người có hệ thống miễn dịch tốt, sức đề kháng mạnh sẽ thì cơ thể cũng sẽ được bảo vệ khỏi các tác nhân gây bệnh đến từ bên ngoài.
  • Bị lây bệnh từ những người mắc các bệnh lý hô hấp: Người khỏe mạnh khi tiếp xúc gần với người mắc bệnh ho lao, hen suyễn,… cũng có thể dẫn tới sổ mũi và ho. Bởi lẽ khi bệnh nhân nói chuyện, hoặc khạc nhổ/hắt hơi, lúc này virus gây bệnh sẽ xâm nhập vào người đối diện thông qua không khí, giọt bắn nước bọt.

Cẩn thận với ho có đờm và sổ mũi ở người lớn


Ho có đờm kèm sổ mũi là một bệnh lý có mức độ nguy hiểm không cao. Thông thường nếu được điều trị đúng cách, người bệnh có thể tự khỏi sau từ 7-10 ngày. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan với hiện tượng này dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời như:

  • Bệnh viêm tai giữa: Ho có đờm kèm sổ mũi kéo dài có thể khiến bệnh nhân bị viêm tai giữa. Bởi lẽ vi khuẩn, virus tấn công vào vị trí ở phía sau màng nhĩ lâu ngày khiến cho tai gặp tình trạng ứ đọng dịch. Từ đây bệnh nhân thường cảm thấy bị đau tai, chảy dịch ra ngoài lỗ tai, gây ảnh hưởng đến thính lực.
  • Bệnh hen suyễn: Ho và sổ mũi kéo dài cũng có thể làm gia tăng các cơn hen suyễn vô cùng nguy hiểm.
  • Các bệnh lý khác: Tình trạng này cũng gây ra các biến chứng bệnh lý như viêm phế quản, viêm phổi,… Đây đều là các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân cũng như khiến thời gian điều trị kéo dài.
 Ho có đờm và sổ mũi dẫn đến viêm phế quản, viêm phổi.

Các biện pháp điều trị ho có đờm và sổ mũi kéo dài ở người lớn

Khi bị ho có đờm và sổ mũi kéo dài, việc sử dụng thuốc là giải pháp điều trị bệnh nhanh và hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn còn cần chú ý một số vấn đề sau khi điều trị bệnh:

  • Súc miệng hàng ngày bằng nước muối sinh lý sẽ giúp kháng khuẩn, giảm viêm, đồng thời có khả năng làm loãng dịch đờm. Điều này góp phần làm giảm cảm giác ngứa ngáy cổ họng cho người bệnh.
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, thường xuyên bổ sung các loại vitamin, chất xơ từ rau củ. Cần hạn chế sử dụng những loại thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ bởi những loại thực phẩm này có nguy cơ gây kích ứng vùng vòm họng, gia tăng triệu chứng ho.
  • Ngủ đủ giấc, tránh làm việc quá sức hay thức quá khuya để cơ thể được thư giãn thoải mái.Sử dụng các sản phẩm giảm ho, tiêu đờm có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên như Thiên Môn Bổ Phổi Bình Đông.

Theo đó, Thiên Môn Bổ Phổi là sản phẩm nổi tiếng của Dược Bình Đông. Sản phẩm được tạo nên từ sự kế thừa nền y học cổ truyền với thành phần chính là Thiên Môn Đông kết hợp cùng một số thảo dược quý khác gồm Trần bì, bình vôi, Bách bộ, Tang bạch bì, Gừng, Kinh giới, Bạc hà, Atisô,...Những thành phần này có khả năng bổ phế âm, kiện tỳ ích khí, tán phong nhiệt, hóa đờm... Từ đây có khả năng phát huy tốt hiệu quả trong việc trị ho lâu ngày, giảm đau rát cổ họng, khàn tiếng.


 Thiên Môn Bổ Phổi trị ho có đờm.

Mặc dù ho có đờm kèm sổ mũi không phải là hiện tượng quá nguy hiểm. Thế nhưng bạn cũng không nên chủ quan nếu tình trạng này xuất hiện kéo dài bởi chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý khác. Tốt nhất bạn hãy chú ý theo dõi sức khỏe của mình thường xuyên và đến ngay các cơ sở y tế để được khám và chữa trị kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét